புதன், 26 மே, 2021

ஒரு குறிப்பிட்ட செய்தியை முதலில் பதிவிட்டவர் யார் என்பதை வாட்ஸ் ஆப் தெரிவிப்பதின் மூலம் தனிநபர் உரிமையை மீறும் எண்ணம் அரசுக்கு இல்லை.- திரு ரவிசங்கர் பிரசாத்


தனிநபர்களின் ரகசிய தகவல்களை பாதுகாப்பதை, அடிப்படை உரிமையாக மத்திய அரசு அங்கீகரிக்கிறது. அதை நாட்டின் அனைத்து மக்களுக்கும் உறுதி செய்வதில் அரசு உறுதியுடன் உள்ளது. 

இது குறித்து மத்திய அமைச்சர் திரு ரவி சங்கர் பிரசாத் கூறுகையில், ‘‘ நாட்டு மக்கள் அனைவருக்கும் தனிநபர் தகவல் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதில் மத்திய அரசு உறுதியுடன் உள்ளது. அதே நேரத்தில், சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கை பாராமரிப்பது, நாட்டின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதும் அரசின் கடமை’’ என கூறியுள்ளார்.

‘‘இந்தியா தெரிவித்துள்ள எந்த நடவடிக்கையும், வாஸ்ட் ஆப்பின்  இயல்பான செயல்பாட்டை பாதிக்காது. சாதாரண மக்களுக்கு எந்த விதத்திலும் பாதிப்பு இருக்காது’’ எனவும் திரு ரவி சங்கர் பிரசாத் கூறியுள்ளார்.

நிறுவப்பட்ட அனைத்து நீதித்துறை கட்டளைகளின்படி, தனியுரிமைக்கான உரிமை உட்பட எந்த அடிப்படை உரிமையும் முழுமையானது அல்ல, அது நியாயமான கட்டுப்பாடுகளுக்கு உட்பட்டது. தகவலை முதலில் உருவாக்கியவர் தொடர்பான இடைநிலை வழிகாட்டுதல்களில் உள்ள தேவைகள் அத்தகைய நியாயமான கட்டுப்பாட்டுக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு.

இடைநிலை வழிகாட்டுதலின் விதி 4 (2) விகிதாசார சோதனையின் மூலம் ஆராயப்படும்போது, ​​அந்த சோதனையும் பூர்த்தி செய்யப்படுகிறது. இந்த சோதனையின் மூலக்கல்லானது குறைவான பயனுள்ள மாற்று தீர்வு இருக்கிறதா என்பதுதான். இடைநிலை வழிகாட்டுதல்களின்படி, தகவல்களைத் தோற்றுவிப்பவர் மற்ற வைத்தியங்கள் பயனற்றவை என நிரூபிக்கப்பட்ட ஒரு சூழ்நிலையில் மட்டுமே கண்டுபிடிக்க முடியும், இது ஒரு கடைசி முயற்சியாகும். மேலும், சட்டத்தால் அனுமதிக்கப்பட்ட ஒரு செயல்முறையின் படி மட்டுமே இதுபோன்ற தகவல்களைத் தேட முடியும், இதன் மூலம் போதுமான சட்டப் பாதுகாப்புகள் உள்ளன. 

பொது நலனைக் கடைப்பிடிப்பதில் விதி உள்ளது

அந்த வழிகாட்டுதல்களின் விதி 4 (2) இன் கீழ், முதல் தோற்றுவிப்பாளரைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான அத்தகைய உத்தரவு, இறையாண்மை தொடர்பான குற்றத்திற்கான தடுப்பு, விசாரணை, தண்டனை போன்ற நோக்கங்களுக்காக மட்டுமே நிறைவேற்றப்படும் என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். இந்தியாவின் ஒருமைப்பாடு மற்றும் பாதுகாப்பு, கற்பழிப்பு, பாலியல் வெளிப்படையான பொருள் அல்லது சிறுவர் பாலியல் துஷ்பிரயோகம் தொடர்பான குற்றத்திற்கு பொது ஒழுங்கு தூண்டுதல், ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு குறையாத சிறைத்தண்டனை விதிக்கப்படும்.

இதுபோன்ற குற்றங்களுக்கு வழிவகுக்கும் குறும்புத்தனத்தை யார் தொடங்கினார்கள் என்பதைக் கண்டறிந்து தண்டிக்க வேண்டும் என்பது பொது நலனில் தான். கும்பல் கொலை மற்றும் கலவரம் போன்றவற்றில் மீண்டும் மீண்டும் வாட்ஸ்அப் செய்திகள் புழக்கத்தில் விடப்பட்டு, அதன் உள்ளடக்கம் ஏற்கனவே பொது களத்தில் உள்ளன என்பதை மறுசுழற்சி செய்கிறோம். எனவே யார் தோன்றினார்கள் என்ற பங்கு மிக முக்கியமானது.

சட்ட விதிகள்

இடைநிலை வழிகாட்டுதலின் விதி 4 (2) தனிமையில் ஒரு நடவடிக்கை அல்ல. வாட்ஸ்அப் உள்ளிட்ட ஆனால் அவை மட்டுமின்றி பல்வேறு பங்குதாரர்கள் மற்றும் சமூக ஊடக இடைத்தரகர்களுடன் கலந்தாலோசித்த பின்னர் இந்த விதிகள் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.

அக்டோபர் 2018 க்குப் பிறகு, கடுமையான குற்றங்கள் தொடர்பாக முதல் தோற்றுவிப்பாளரைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான தேவை குறித்து எழுத்துப்பூர்வமாக இந்திய அரசுக்கு வாட்ஸ்அப் எந்தவொரு குறிப்பிட்ட ஆட்சேபனையும் தெரிவிக்கவில்லை. வழிகாட்டுதல்களை அமல்படுத்துவதற்கான நேரத்தை நீட்டிக்க அவர்கள் பொதுவாக நேரம் கோரியுள்ளனர், ஆனால் கண்டுபிடிக்கும் தன்மை சாத்தியமில்லை என்று முறையான குறிப்பு எதுவும் செய்யவில்லை.

வாட்ஸ்அப்பின் சவால், கடைசி தருணத்தில், மற்றும் ஆலோசனை செயல்பாட்டின் போது மற்றும் விதிகள் இயற்றப்பட்ட பின்னரும் போதுமான நேரமும் வாய்ப்பும் இருந்தபோதிலும், இடைநிலை வழிகாட்டுதல்களுக்கு இது நடைமுறைக்கு வருவதைத் தடுக்கும் துரதிர்ஷ்டவசமான முயற்சி.

இந்தியாவில் நடத்தப்படும் எந்தவொரு நடவடிக்கைகளும் நிலத்தின் சட்டத்திற்கு உட்பட்டவை. வழிகாட்டுதல்களுடன் இணங்க வாட்ஸ்அப் மறுப்பது என்பது ஒரு நடவடிக்கையை எதிர்ப்பதற்கான தெளிவான செயலாகும், அதன் நோக்கம் நிச்சயமாக சந்தேகப்பட முடியாது.

ஒரு முனையில், வாட்ஸ்அப் தனியுரிமைக் கொள்கையை கட்டாயப்படுத்த முற்படுகிறது, அதில் அதன் அனைத்து பயனர்களின் தரவையும் அதன் தாய் நிறுவனமான பேஸ்புக்கோடு சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் விளம்பர நோக்கங்களுக்காக பகிர்ந்து கொள்ளும்.

மறுபுறம், சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கை நிலைநிறுத்தவும் போலி செய்திகளின் அச்சுறுத்தலைக் கட்டுப்படுத்தவும் தேவையான இடைநிலை வழிகாட்டுதல்களை இயற்ற மறுக்க வாட்ஸ்அப் எல்லா முயற்சிகளையும் செய்கிறது.

மேடையில் உள்ள செய்திகள் குறியாக்கம் செய்ய முடிவுக்கு வருகின்றன என்ற விதிவிலக்கைச் செதுக்குவதன் மூலம் இடைநிலை வழிகாட்டுதல்களைச் செயல்படுத்த மறுப்பதை வாட்ஸ்அப் பாதுகாக்கிறது.

தகவல்களைத் தோற்றுவிப்பவரைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான விதி ஒவ்வொரு குறிப்பிடத்தக்க சமூக ஊடக இடைத்தரகர்களுக்கும், அவற்றின் செயல்பாட்டு முறையைப் பொருட்படுத்தாமல் கட்டாயமாகும் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

அமைச்சர் ஸ்ரீ ரவிசங்கர் பிரசாத் கூறுகையில், “குறியாக்கம் பராமரிக்கப்படுமா இல்லையா என்பது குறித்த முழு விவாதமும் தவறாக உள்ளது. குறியாக்க தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் தனியுரிமைக்கான உரிமை உறுதி செய்யப்படுகிறதா அல்லது வேறு ஏதேனும் தொழில்நுட்பம் என்பது முற்றிலும் சமூக ஊடக இடைத்தரகரின் நோக்கமாகும். இந்திய அரசு தனது அனைத்து குடிமக்களுக்கும் தனியுரிமை உரிமையை உறுதி செய்வதில் உறுதியாக உள்ளது, அத்துடன் பொது ஒழுங்கை உறுதிப்படுத்தவும் தேசிய பாதுகாப்பை பராமரிக்கவும் தேவையான வழிமுறைகளையும் தகவல்களையும் கொண்டுள்ளது. குறியாக்கத்தின் மூலமாகவோ அல்லது வேறுவிதமாகவோ, இரண்டும் நிகழும் தொழில்நுட்ப தீர்வைக் கண்டறிவது வாட்ஸ்அப்பின் பொறுப்பாகும். ”

ஒரு குறிப்பிடத்தக்க சமூக ஊடக இடைத்தரகராக, தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டத்தின் விதிகளின்படி வாட்ஸ்அப் பாதுகாப்பான துறைமுகப் பாதுகாப்பை நாடுகிறது. எவ்வாறாயினும், ஒரு குழப்பமான செயலில், அவர்கள் பொறுப்பைத் தவிர்க்க முற்படுகிறார்கள், மேலும் அவர்களுக்கு பாதுகாப்பான துறைமுக ஏற்பாட்டை அனுமதிக்கும் நடவடிக்கைகளைச் செய்ய மறுக்கிறார்கள்.

சர்வதேச முன்னுரிமை

பொது நலனுக்காக இந்திய அரசு இயற்றிய விதிகள் தனிமையில் இயற்றப்பட்ட விதிகள் அல்ல, ஆனால் அவை உலகளாவிய முன்னுரிமையைக் கொண்டுள்ளன.

ஜூலை 2019 இல் [i], யுனைடெட் கிங்டம், யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ், ஆஸ்திரேலியா, நியூசிலாந்து மற்றும் கனடாவின் அரசாங்கங்கள் ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டன: “தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் தங்களது மறைகுறியாக்கப்பட்ட தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை வடிவமைப்பதில் வழிமுறைகளை உள்ளடக்கியிருக்க வேண்டும், இதன் மூலம் அரசாங்கங்கள் செயல்படுகின்றன பொருத்தமான சட்ட அதிகாரம், படிக்கக்கூடிய மற்றும் பயன்படுத்தக்கூடிய வடிவத்தில் தரவை அணுக முடியும். ”

பிரேசிலிய சட்ட அமலாக்கம் [ii] சந்தேக நபர்களின் ஐபி முகவரிகள், வாடிக்கையாளர் தகவல்கள், புவி இருப்பிட தரவு மற்றும் உடல் செய்திகளை வழங்க வாட்ஸ்அப்பைத் தேடுகிறது. ’

இந்தியா கேட்பது மற்ற நாடுகளில் சில கோரியதை விட மிகவும் குறைவு.

எனவே, இந்தியாவின் இடைநிலை வழிகாட்டுதல்களை தனியுரிமைக்கான உரிமைக்கு மாறாக சித்தரிக்க வாட்ஸ்அப்பின் முயற்சி தவறாக வழிநடத்தப்படுகிறது.

இந்தியாவில் மாறாக, தனியுரிமை என்பது நியாயமான கட்டுப்பாடுகளுக்கு உட்பட்ட அடிப்படை உரிமை. வழிகாட்டுதலின் விதி 4 (2) அத்தகைய நியாயமான கட்டுப்பாட்டுக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு.

சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கைப் பாதுகாப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட இடைநிலை வழிகாட்டுதலின் விதி 4 (2) க்குப் பின்னால் உள்ள நோக்கத்தை சந்தேகிப்பது முட்டாள்தனமாக இருக்கும்.

தகவலின் முதல் தோற்றத்தை கண்டுபிடிக்கக்கூடிய எந்தவொரு நபரும் இல்லை என்று தெளிவாகக் கூறப்பட்டுள்ளதால், போதுமான அனைத்து பாதுகாப்புகளும் கருதப்படுகின்றன. இருப்பினும், சட்டத்தால் அனுமதிக்கப்பட்ட ஒரு செயல்முறையால் மட்டுமே இதைச் செய்ய முடியும். கூடுதலாக, இது ஒரு கடைசி முயற்சியாகவும் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது, மற்ற வைத்தியங்கள் பயனற்றவை என நிரூபிக்கப்பட்ட சூழ்நிலைகளில் மட்டுமே. 

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக